การเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน
เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูลและการป้องกันการทุจริตสำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
การเปิดเผยข้อมูล
ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | Link |
---|---|---|---|
o1 | โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ | • แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงานที่เป็นปัจจุบัน • แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายในสอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริหารวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน • แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษา | โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ |
o2 | ข้อมูลผู้บริหาร | • แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหารของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย 1. ผู้บริหารสูงสุด 2. รองผู้บริหารสูงสุด • แสดงข้อมูลผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อยประกอบด้วย 1. ชื่อ - นามสกุล 2. ตำแหน่ง 3. รูปถ่าย 4. ช่างทางการติดต่อ | ข้อมูลผู้บริหาร |
o3 | ข้อมูลการติดต่อ | • แสดงข้อมูลการติดต่อของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย 1. ที่อยู่หน่วยงาน 2. หมายเลขโทรศัพท์ 3. E-mail ของหน่วยงาน 4. แผนที่ตั้ง (จาก Google map) • แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และสถานศึกษาสามารถสื่อสาร ให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง (Q&A) เช่น 1. Messenger Live Chat 2. Chatbot 3. Line official Account 4. Web board | ข้อมูลติดต่อ |
o4 | ข่าวประชาสัมพันธ์ | • แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ ดําเนินงานตามอํานาจหน้าที่หรือภารกิจของ สถานศึกษา • เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อย่างต่อเนื่อง | ข่าวประชาสัมพันธ์ |
การบริหารงานและการใช้จ่ายงบประมาณ
แผนการดำเนินงานงบประมาณ
ข้อ | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | Link |
---|---|---|---|
o5 | แผนกลยุทธ์หรือ แผนพัฒนา คุณภาพ การศึกษาของ สถานศึกษา | • แสดงแผนการดําเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มี ระยะเวลามากกว่า 1 ปีที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย (1) กลยุทธ์หรือแนวทางการพัฒนา (2) เป้าหมาย (3) ตัวชี้วัด • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุม ปีงบประมาณ พ.ศ .2568 | แผนกลยุทธ์หรือ แผนพัฒนา คุณภาพ การศึกษาของ สถานศึกษา |
o6 | แผนปฏิบัติการ และ ความก้าวหน้า ในการดําเนินงาน และการใช้ งบประมาณ ประจําปี | • แสดงแผนปฏิบัติการ การดําเนินงานตามภารกิจ ของสถานศึกษา ประจําปีงบประมาณ พ .ศ .2568 หรือ ปีการศึกษา 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย (1) โครงการหรือกิจกรรม (2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม* (3) ช่วงระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละ โครงการหรือกิจกรรม • แสดงผลความก้าวหน้าในการดําเนินงานตาม แผนการดําเนินงานประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีเนื้อหาหรือ รายละเอียดความก้าวหน้าอย่างน้อย ประกอบด้วย (1) ผลการดําเนินงานของแต่ละโครงการหรือ กิจกรรม (2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดําเนินงาน แต่ละโครงการหรือกิจกรรม | แผนปฏิบัติการและ ความก้าวหน้าในการดําเนินงาน และการใช้งบประมาณประจําปี |
o7 | คู่มือหรือแนว ทางการ ปฏิบัติงานของครู และบุคลากร ทางการศึกษา | • แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่ครูและ บุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาใช้ยึดถือปฏิบัติ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเปิดเผยอย่างน้อย 4 งาน มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) ชื่องาน (2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน (3) ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน (4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | คู่มือหรือแนว ทางการ ปฏิบัติงานของครู และบุคลากร ทางการศึกษา |
o8 | E–Service | • แสดงระบบการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์* ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ • แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการให้บริการ สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา | E-Service |
การจัดซื้อจัดจ้าง
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ข้อ | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | Link |
---|---|---|---|
o9 | รายการการจัดซื้อ จัดจ้างหรือการ จัดหาพัสดุและ ความก้าวหน้า การจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหา พัสดุประจําปี งบประมาณ พ.ศ .2568 | • แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษาใน ประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่จะมีการ ดําเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทุกรายการ* ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง (2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท) (3) แหล่งที่มาของงบประมาณ (4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง • แสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ ของสถานศึกษาในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง (2) ราคากลาง (บาท) (3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท) (4) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก (5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP** • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ** กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดําเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่โครงการในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ | รายการการจัดซื้อ จัดจ้างหรือการ จัดหาพัสดุและ ความก้าวหน้า การจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหา พัสดุประจําปี งบประมาณ พ.ศ .2568 |
o10 | รายงานผลการ จัดซื้อจัดจ้างหรือ การจัดหาพัสดุ ประจําปี งบประมาณ พ.ศ .2567 | • แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษา ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ประจําปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 * การกรอกข้อมูลแบบฟอร์ม ITA-o10ตามภาคผนวกก. ให้ ดําเนินการดังนี้ 1) กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามองค์ประกอบด้านข้อมูลที่กําหนด โดยไม่เว้นช่องว่าง 2) หน่วยงานต้องไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบฟอร์ม ITA-o10 ตามภาคผนวกก. 3) รายละเอียดการกรอกข้อมูลให้เป็นไปตามคําอธิบายที่ ปรากฏในแบบฟอร์ม ITA-o10 4) กรณีสถานศึกษาไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้ระบุว่า“ไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน” ** กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดําเนินการระบบ e-GP ตาม หนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่โครงการใน ระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ | รายงานผลการ จัดซื้อจัดจ้างหรือ การจัดหาพัสดุ ประจําปี งบประมาณ พ.ศ .2567 |
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อ | ข้อมูล | องค์ประกอบข้อมูล | Link |
---|---|---|---|
o11 | แผนการบริหารและ พัฒนาทรัพยากรบุคคล | • แสดงแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งดําเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ .2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1)รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล (2) ช่วงระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละรายการ หรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล • แสดงแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งดําเนินการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่าง น้อยประกอบด้วย (1) โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล (2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการ พัฒนาทรัพยากรบุคคล* (3) ช่วงระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละโครงการ หรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล * กรณีการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดย ไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ | แผนการบริหาร และพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
o12 | ประมวลจริยธรรมและ การขับเคลื่อนจริยธรรม | • แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564 • แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษาตามประมวลจริยธรรม ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. กําหนดให้ถือปฏิบัติ • แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ให้แก่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่าง น้อยประกอบด้วย (1) การจัดตั้งทีมให้คําปรึกษาตอบคําถามทาง จริยธรรมหรือคณะทํางานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม โดยให้แสดงเป็นคําสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ (2) แนวปฏิบัติDo’s & Don’ts เพื่อลดความสับสน เกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการ ประพฤติตนทางจริยธรรมที่จัดทําขึ้นโดยสถานศึกษา (3) ผลการฝึกอบรม / โครงการ / กิจกรรม ที่มีการ สอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของครูและบุคลากร ทางการศึกษาในหลักสูตร หรือผลการจัดกิจกรรม ส่งเสริมจริยธรรมที่ดําเนินการโดยสถานศึกษา ใน ปีงบประมาณ พ.ศ .2568 | ประมวลจริยธรรมและ การขับเคลื่อนจริยธรรม |
การส่งเสริมความโปร่งใส
ข้อ | ข้อมูล | องค์ประกอบข้อมูล | Link |
---|---|---|---|
o13 | แนวปฏิบัติการ จัดการเรื่อง ร้องเรียนการ ทุจริตและ ประพฤติมิชอบ | • แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อเรื่อง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของครูและ บุคลากรทางการศึกษา มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย (1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ใน การร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลาการ กระทําความผิด พฤติการณ์การทุจริตและประพฤติมิ ชอบ (2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ (3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบ (4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ (5) ระยะเวลาที่ใช้ในการดําเนินการ | แนวปฏิบัติการ จัดการเรื่อง ร้องเรียนการ ทุจริตและ ประพฤติมิชอบ |
o14 | ช่องทางแจ้งเรื่อง ร้องเรียนการ ทุจริตและ ประพฤติมิชอบ | • แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอกสามารถ แจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของครู และบุคลากรทางการศึกษา โดยต้องแยกต่างหากจาก ช่องทางการร้องเรียนทั่วไป • เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้ง เบาะแส • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา | ช่องทางแจ้งเรื่อง ร้องเรียนการ ทุจริตและ ประพฤติมิชอบ |
การป้องกันการทุจริต
การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตในประเด็นสินบน
ข้อ | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | Link |
---|---|---|---|
o15 | ประกาศ เจตนารมณ์และ การสร้าง วัฒนธรรม ตาม นโยบาย No Gift Policy จากการ ปฏิบัติหน้าที่ | • แสดงประกาศเจตนารมณ์No Gift Policy จากการ ปฏิบัติหน้าที่ อย่างเป็นทางการที่ลงนามโดยผู้บริหาร สูงสุด ที่ดํารงตําแหน่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทั้ง ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ* โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและครูและบุคลากรทางการ ศึกษาทุกคนในสถานศึกษาจะไม่รับของขวัญและของ กํานัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ • แสดงผลการดําเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ปลุกจิตสํานึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้ครูและบุคลากร ทางการศึกษาในการปฏิเสธการรับของขวัญและของ กํานัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในลักษณะการ ประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบาย หรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ที่ดําเนินการโดย สถานศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 * การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปี (ถึงแม้ผู้บริหาร สูงสุดของสถานศึกษายังเป็นบุคคลเดิม) | ประกาศ เจตนารมณ์และ การสร้าง วัฒนธรรม ตาม นโยบาย No Gift Policy จากการ ปฏิบัติหน้าที่ |
o16 | การประเมินความ เสี่ยงที่อาจเกิด การให้หรือรับ สินบนจากการ ดําเนินงานตาม ภารกิจของ สถานศึกษา ประจําปี งบประมาณ พ.ศ .2568 | • แสดงการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือ รับสินบนจากการดําเนินงานตามภารกิจของ สถานศึกษา • สถานศึกษามีการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการรับ สินบน ประจําปีงบประมาณ พ.ศ .2568 อย่างน้อย 1 เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น (1) การจัดซื้อจัดจ้าง เช่น โครงการอาหาร กลางวัน การจัดซื้ออุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน เป็นต้น (2) การบริหารงานบุคคล เช่น การรับสมัคร ลูกจ้างชั่วคราว นักการภารโรง ธุรการโรงเรียน ครู อัตราจ้าง การรับสมัครนักเรียน เป็นต้น • ในการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับ สินบนจากการดําเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา ประจําปีงบประมาณ พ.ศ .2568 แต่ละประเด็น ต้องมี รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย (1) เหตุการณ์ความเสี่ยง (2) ระดับของความเสี่ยง (3) วิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง (4) ผลการดําเนินการตามวิธีการในการ บริหารจัดการความเสี่ยง (สินบน หมายถึง ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่ให้แก่ บุคคลเพื่อให้ผู้นั้นกระทําการหรือละเว้นไม่กระทําการตามที่ผู้ จ่ายเงินสินบนต้องการ คําศัพท์ที่สื่อถึงสินบน เช่น เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินใต้โต๊ะ ส่วย ค่าดําเนินการ ค่าอํานวยความสะดวก ค่าน้ําร้อนน้ําชา ค่าหัว คิว เงินทอน ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือคดีสินบนกับการรับ ทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าพนักงานของรัฐ สํานักงาน ป.ป.ช.) | ประกาศ เจตนารมณ์และ การสร้าง วัฒนธรรม ตาม นโยบาย No Gift Policy จากการ ปฏิบัติหน้าที่ |
การส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
ข้อ | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | Link |
---|---|---|---|
o17 | แนวทาง/ โครงการ/ กิจกรรมการ ป้องกันการทุจริต | • แสดงแนวทาง/โครงการ/กิจกรรมการป้องกันการ ทุจริต ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือ ส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาลที่จัดทํา โดยสถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย (1) โครงการหรือกิจกรรม (2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม* (3) ช่วงระยะเวลาดําเนินการแต่ละโครงการ หรือกิจกรรม • ต้องมีระยะเวลาครอบคลุมปีงบประมาณ พ .ศ . 2568 *กรณีการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้ | แนวทาง/ โครงการ/ กิจกรรมการ ป้องกันการทุจริต |
o18 | มาตรการส่งเสริม คุณธรรมและ ความโปร่งใส ภายใน สถานศึกษา | • แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและ ความโปร่งใสในการดําเนินงานของสถานศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ .2567 มีข้อมูลรายละเอียดการ วิเคราะห์อย่างน้อยประกอบด้วย (1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อน ที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน (2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ • แสดงการกําหนดวิธีการนําผลการวิเคราะห์ แต่ละตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติ* ที่มีรายละเอียดอย่าง น้อยประกอบด้วย (1) วิธีการนําผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ (2) การกําหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง (3) การกําหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ (4) ระยะเวลา • แสดงการวิเคราะห์ข้อจํากัดของสถานศึกษาในการ ดําเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ ดําเนินงานของสถานศึกษา * กรณีสถานศึกษาที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้สถานศึกษาวิเคราะห์ตามประเด็นที่ กําหนดโดยคํานึงถึงบริบทและการปฏิบัติงานตาม ภารกิจของสถานศึกษา | มาตรการส่งเสริม คุณธรรมและ ความโปร่งใส ภายใน สถานศึกษา |